Thứ Hai, 17 tháng 1, 2011

Lễ Hội Chùa Tam Thanh




Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào dịp 15 tháng Giêng, nhân dân và du khách thập phương lại đổ về khu danh thắng Nhị-Tam Thanh (TP Lạng Sơn) trảy hội. Năm nay, với nhiều nét mới trong tổ chức phần lễ và phần hội, Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo được “nâng tầm”, góp phần quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch của địa phương và các nét đẹp văn hoá dân tộc Xứ Lạng.


Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo hướng tới việc đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và khách thập phương, đồng thời duy trì phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tôn vinh công lao to lớn của danh nhân Ngô Thì Sỹ đối với mảnh đất Xứ Lạng. Các nghi thức diễn ra trong lễ hội: rước kiệu, dâng hương, tế lễ, tụng kinh phật, đặc biệt phần rước kiệu Ngô Thì Sỹ từ chùa Tam Giáo sang chùa Tam Thanh, rồi từ chùa Tam Thanh sang lễ hội Lồng tồng (Khòn Lèng), được xây dựng kịch bản riêng... nhằm đảm bảo trang trọng, phản ánh đúng bản sắc văn hoá.

Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo diễn ra trong hai ngày 15 và 16 tháng Giêng với nhiều nghi lễ đặc sắc: rước kiệu, thỉnh chuông-đánh trống khai hội, dâng hương, tế lễ trong chùa tại Cung Thánh Mẫu, tụng kinh Phật tại Cung Tam Bảo. Cùng với đó là các trò chơi dân gian, chương trình văn hoá văn nghệ: múa sư tử, hát dân ca... Đặc biệt năm nay, trong thời gian diễn ra lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo, nhân dân và du khách còn được tham dự Lễ hội văn hoá dân gian và ẩm thực Xứ Lạng tại Thành nhà Mạc, giới thiệu các món ăn truyền thống, các làn điệu then, sli, lượn, hát giao duyên của các dân tộc Tày, Nùng Lạng Sơn.

Với việc nâng cấp quy mô tổ chức và nhiều nét mới trong cả phần lễ và phần hội, Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo dự kiến sẽ thu hút hàng ngàn lượt nhân dân và du khách tham dự. Chị Nguyễn Thu Thuỷ, một du khách đến từ Hà Nội cho hay: Năm nay, lên Lạng Sơn đúng vào dịp sát Rằm tháng Giêng, qua nghe giới thiệu, chị quyết định lưu lại để dự hội chùa Tam Thanh và thưởng thức các nét văn hoá đặc sắc của Xứ Lạng. Nối tiếp Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo, trên địa bàn phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn trong ngày 16 tháng Giêng cũng diễn ra Lễ hội Lồng tồng (xuống đồng) Khòn Lèng với nghi lễ tế thần nông, múa trầu, hát mời Nàng Tô Thị, dâng hương, động thổ xuống vườn đầu năm cùng các trò chơi dân gian, thi mâm cỗ đẹp... tạo nên một chuỗi lễ hội đặc sắc tại điểm di tích Nhị Tam Thanh-Thành nhà Mạc lâu nay nổi tiếng là những thắng cảnh bậc nhất của Lạng Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét