Thứ Hai, 17 tháng 1, 2011

Vài Hình Ảnh Về Chùa Bái Đính







Chùa Bái Đính là một quần thể chùa nằm trên núi Đính ở xã Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình. Quần thể chùa này gồm một khu chùa cổ và một khu chùa mới được xây dựng từ năm 2003. Chùa Bái Đính là một siêu chùa thuộc khu di tích cố đô Hoa Lư[1], với nhiều kỷ lục được xác lập. Kiến trúc hoành tráng, đồ sộ nhưng mang đậm bản sắc truyền thống của quần thể chùa này phù hợp với tâm lý hiếu kỳ, tò mò của người Việt hiện đại. Chính vì vậy mà nơi đây sớm trở thành một điểm đến nổi tiếng. Chùa Bái Đính được các báo giới tôn vinh là một quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á.


Ngay cả khi đang xây dựng, chùa Bái Đính đã thu hút rất đông du khách về thăm quan, chiêm bái[3]. Thông tin về khu chùa và các sự kiện liên tục được đăng tải trên báo chí với các chủ đề nóng như: Chuyện "không tin nổi" về ngôi chùa Bái Đính tráng lệ,[4]“Hạ Long trên cạn” và ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á,[5]chùa Bái Đính - Ngôi chùa sở hữu nhiều kỷ lục nhất Việt Nam,[6]Bái Đính - “Lục nhất” Việt Nam,[7]Để chùa Bái Đính trở thành di sản văn hóa thế giới,[8]Chùa Bái Đính, công trình Phật giáo cấp quốc gia của VN,[9]Ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á đang được hoàn thiện,[10]Lên núi Bái Đính, xem chùa lớn nhất nước Nam,[11]Lễ rước ngọc xá lợi Phật lớn nhất VN,[12]Quốc vương Campuchia thăm chùa Bái Đính,[13] Chùm ảnh chùa Bái Đính tráng lệ,[14], Ùn ùn thăm chùa lớn nhất Đông Nam Á[15], Đầu năm, du khách mê mẩn Chùa Bái Đính

Khu chùa Bái Đính mới



Chùa Bái Đính mới (Bái Đính tân tự) có diện tích rộng 80 ha, nằm trên đồi Ba Rau, là khu di tích trấn ngự phía tây cố đô Hoa Lư. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục, được xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Kiến trúc chùa nổi bật với những hình khối lớn, hoành tráng nhưng mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt Nam (nhưng nhìn kỹ giống như chùa Nhật Bản hay Trung quốc với đặc điểm to, cao, hoành tráng) như sử dụng nguyên vật liệu chính ở địa phương (đá xanh Ninh Bình, gỗ tứ thiết), ngói men Bát Tràng màu nâu sẫm... Điều khác biệt nhất ở kiến trúc chùa Bái Đính thể hiện ở vòm mái màu nâu sẫm cong vút hình đuôi chim phượng, nó không giống với nét thẳng thô của chùa Trung Quốc. Các chi tiết trang chí kiến trúc chùa cũng mang đậm dấu ấn của các làng nghề nổi tiếng như đúc đồng Ý Yên, chế tạc đá Ninh Vân, mộc Phú Lộc, thêu Ninh Hải .v.v.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét